วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

...ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง...

มวยทะเล

มวยทะเลเป็นการละเล่นพื้นบ้านของไทยสามารถเล่นได้ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ซึ่งมีวิธีการเล่นที่แตกต่างจากมวยทั่วๆ ไปคือ จะชกต่อยกันอยู่บนไม้กระดานแผ่นเดียว และถ้าใครตกลงมาจากไม้กระดานก็จะถือว่าคนน้นเป็นฝ่ายแพ้ ส่วนสถานที่เล่นนั้นก็จะเป็นในน้ำหรือริมทะเล

วิธีการเล่นหรือการแข่งมวยทะเล

• จะต้องมีการแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ฝ่ายฝ่ายละ 1 คนและทำการจับฉลากเลือกว่าจะอยู่แดนไหน
  • การชกโดยทั่วไปจะกำหนดชก 3 ยก ยกละ 3 นาทีโดยให้พักยกได้ 1 นาที
  • เมื่อการแข่งขันพร้อมให้ผู้เล่นขึ้นไปนั่งคล่อมบนไม้กระดาน
  • เมื่อมีสัญญาณจากกรรมการบอกว่า "ชก" ให้เลื่อนตัวเข้าไปหากันโดยใช้นวมชกอย่างเดียว
  • เมื่อหมดยกก็จะทำการเปลี่ยนแดน
  • หากใครตกจากไม้กระดานก็จะถือว่าแพ้ในยกนั้น และผู้ชนะต้องชนะ 2 ใน 3 ยก

เดินมาข้างคลองเห็นเค้าเล่นมวยน้ำ
เอาคลิปมาฝากตลกดี
ไปดูกันค่ะ

เราเดินมาสุดทางอีกทางหนึ่งที่เข้าตลาดได้ค่ะ
แต่จะแคบมากค่ะเราเลยแวะซื้อของฝาก
ร้านนี้จะเป็นร้านขายเกี่ยวกับของธรรมชาติค่ะ
เช่น กะลามาทำโคมไฟค่ะ  ไม้มาเป็นดาบ
แล้วก็เครื่องประดับอีกมากมาย
ราคาถูกค่ะร้านนี้เป็นกันเองมากค่ะ

เพื่อนกำลังแวะซื้อของฝากค่ะร้านที่แวะซื้อของฝากมีของ
ให้เลือกหลากหลายชนิด เช่น พวงกุญแจ แม่เหล็กติดตู้เย็น
โครมไฟจากธรรมชาติ เสื้อ สร้อยข้อมือ ที่คาดผม พัดเฮนเมค
แล้วสินค้าอย่างอื่นอีกมากมายให้เลือกตามใจชอบ
แม่ค้าเป็นกันเองทุกร้านเลยค่ะ คุยง่ายลดเร็วอิอิ 55 ชอบค่ะ

สุดท้ายเราก็ย้อนมาทางหน้าตลาดและพักที่บ้านทรงไทยเปิดเข้าชมและพักผ่อนได้
เวลา 10.00-16.00 เปิดทุกวันเสาร์และอาทิตย์นะค่ะ
จะมีบ้านทรงไทยเรือนใหญ่และเรือนเล็กค่ะ
เรือนใหญ่จะมีของสมัยโบราญให้ชมคล้ายพิพิธภัณฑ์ของเก่าค่ะ
มีขันน้ำโบราญของเล่นโบราญหลากหลายชนิดให้ดูให้สัมพัสกันได้ค่ะ
เรือนเล็กสามารถเข้าไปชมและนั่งผักผ่อนได้ค่ะ
เป็นคล้ายๆเรือนรับรองสมัยโบราญและนี่คือที่สุดท้ายของ
การเดินทางทริปตลาดน้ำบางน้ำผึ่งเป็นที่สุดท้ายค่ะ
ไปดูคลิปกันค่ะ

มีกลอนเที่ยวเมืองไทยมาฝากกันค่ะ
ร้อน ร้อนอยากนอนแถวชายหาด
ดูคลื่นซัดสาดชายฝั่งดีไม่น้อย
ดูสาวๆใส่ทูพีชทำตาลอย
หวานหยดย้อยทั้งทรวดทรงและหน้าตา
นั่งจิบเบียร์เย็นๆให้ชุ่มฉ่ำ
แล้วเล่นน้ำทะเลที่ใฝ่หา
เอาความทุกข์ความเจ็บช้ำทิ้งสักครา
เอากลับมาแต่ความสุขทั้งกายใจ
เที่ยวเมืองไทยไม่ไปก็ไม่รู้
ต้องไปดูให้เห็นคุณรู้ไหม
เศรษฐกิจไม่ดีไม่ต้องเที่ยวที่ไกลๆ
แค่เมืองไทยของเราก็เกินพอ
จะทะเลน้ำตกหรือภูเขา
ก็เลือกเอาตามใจคุณได้หนอ
จะเกาะแก่งล่องแพที่เฝ้ารอ
เพียงแค่ขอให้ช่วยเที่ยวในเมืองไทย
..................

ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งเป็นตลาดน้ำที่ใกล้กรุงเทพเดินทางสะดวก
ถ้าสนใจก็ไปกันได้นะค่ะ

ขอบคุญ สถานที่ตลาดบางน้ำผึ้งค่ะ
*คลิปบางคลิปอาจไม่ค่อยได้ยินเสียงเพราะถูกรบกวนด้วยเสียงในตลาด
ทางเราขออภัยใน ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

*ติชมได้นะค่ะ*

ขอจบการนำเสนอเพียงเท่านี้ค่ะ
ขอให้มีความสุขในการรับชมค่ะ

จัดทำโดยกลุ่ม ปวส 2.7 มีดังนี้