วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

....ตลาดบางน้ำผึ้ง....


ประวัติความเป็นมา
     ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ตำบลบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ มีพื้นที่สีเขียวที่มีรูปร่างคล้ายกระเพาะหมูหรือแอกวัว หรือเรียกว่า คุ้งกระเพาะหมู ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมที่ปลอดสารพิษ ท่ามกลางความเจริญเติบโตของเมือง มีเนื้อที่รวม 11,819 ไร่ โอบล้อมด้วยแม่น้ำเจ้าพระยา และที่สำคัญคุ้งกระเพาะหมูแห่งนี้ได้ “อนุรักษ์ให้เป็นพื้นที่สีเขียวตั้งแต่ปี 2520 พื้นป่าแห่งนี้จึงเป็นแหล่งผลิตอากาศบริสุทธิ์ ให้กับประชาชนในเขตจังหวัดสมุทรปราการและกรุงเทพมหานคร ช่วยกรองฝุ่นละอองและมลพิษทางอากาศ ที่เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมที่มีอยู่มากมาย” และส่งผลให้พื้นที่บริเวณคุ้งกระเพาะหมูนี้ มีพันธุ์พืชนานาชนิดขึ้นอย่างหนาแน่น มีพันธุ์นก รวมทั้งแมลงนานาชนิดมาอาศัยอยู่จำนวนมาก

องค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้งและประชาชนบางน้ำผึ้ง ได้ร่วมใจปลุกวิถีชีวิตดั้งเดิมขึ้นมาใหม่ พร้อมใจสร้างตลาดขึ้นมาใหม่ “ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง” เพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับขายสินค้าของชุมชนบางน้ำผึ้ง และตำบลใกล้เคียงฝั่งเมืองพระประแดง จนถึงปัจจุบันเติบโตจนเป็น แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดสมุทรปราการ นับเป็นตลาดใกล้กรุงที่มีสินค้าหลากหลายทั้งของกินของใช้ของฝากนานาชนิด จัดเป็นซุ้มให้มีทางเดินยาวกว่า 2 กิโลเมตร ขนานไปกับคลองซอยสายเล็ก ๆ ที่แตกแขนงจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้ามาในพื้นที่ที่ทำการเกษตรของชาวบ้าน จัดจำหน่ายต้นไม้นานาพันธุ์, ปลาสวยงามหลากชนิด, และผลิตผลของชาวบ้าน เช่น มะพร้าวอ่อน มะม่วงน้ำดอกไม้ กล้วยหอม ชมพู่มะเหมี่ยว, ขนมหวานพื้นเมืองฝีมือชาวบ้าน เช่น ขนมถ้วย ขนมจาก กล้วยแขก ม้าฮ่อ ขนมตระกูลทอง กาละแมกวน ฝอยเงินที่ใช้ไข่ขาวต้มในน้ำเชื่อมรสหวานชุ่มคอ หมี่กรอบโบราณ ฯลฯ อาหารคาว เช่น ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ไส้กรอกโบราณ ห่อหมกหมู หอยทอดในถาดขนมครก ไก่สะเต๊ะ น้ำพริกต่าง ๆ พร้อมเลือกผักเคียงข้างจาน เช่น ผักกระถิน ผักบุ้ง ผักหนาม ผักดองชนิดต่างๆ ที่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการแปรรูปพืชผักให้มีรับประทานนอกฤดูกาล

นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์รวมสินค้า OTOP ที่สร้างสรรค์จากคนในชุมชนบางน้ำผึ้งและตำบลใกล้เคียง ในจังหวัดสมุทรปราการ เช่น ดอกไม้เกล็ดปลา บ้านธูปสมุนไพร ผลิตภัณฑ์จากทะเล
อย่างกุ้งแห้ง กะปิ หอยดอง ภาพประดิษฐ์จากรกมะพร้าว ของตกแต่งบ้าน – ดอกหญ้าหลากสี, 

โมบายล์ ลูกตีนเป็ดรูปร่างแปลกตา เป็นต้นเป็น



ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง - การเดินทาง


         ถ้าขับรถยนต์ส่วนตัวก็ใช้ทางด่วนวิ่งขึ้นสะพานพระราม 9 ข้ามมาทางฝั่งธนฯ พอลงสะพานมาก็ใช้ทางออก ถนนสุขสวัสดิ์ (พระประแดง) ออกมาที่แยกไฟแดงที่สอง ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปที่พระประแดง พอเลี้ยวซ้ายเข้ามาแล้วได้สักหน่อยก็จะข้ามคลอง พอลงมาปุ๊บถนนก็จะแคบลงเหลือแค่ 2 เลนสวนกัน พร้อมด้วยป้ายต้อนรับเข้าสู่ "เมืองนครเขื่อนขันธ์" ซึ่งคือชื่อเมืองแต่โบราณของ อ.พระประแดงนี่ ขับมาจนตรงต่อไปไม่ได้ (หน้าร้านแว่นท็อปเจริญ) ก็เลี้ยวซ้ายมาแล้วก็วิ่งตรงไป จากตรงนี้ต้องวิ่งไปอีกราว 5 กม. ก็จะถึงตลาดน้ำบางน้ำผึ้งกัน ระหว่างทางจะต้องผ่านบริเวณก่อสร้างถนนวงแหวนอุตสาหกรรม ตอนที่ไปสำรวจมีทางเบี่ยงนิดหน่อย ก็ให้ตามป้าย บางกอบัว ไปที่จะพาข้ามสะพานอีกครั้ง จากตรงนี้ก็ตรงไปอย่างเดียว ถ้าจับระยะจากตรงที่เลี้ยวซ้ายหน้าร้านแว่นท็อปเจริญให้วิ่งมาราว 4.6 กม. ก็จะมีทางให้แยกขวาเข้าไป ปากทางจะมีป้ายบอกทางเข้าตลาดไว้ สังเกตว่าก่อนถึงปากทางเข้าจะเป็นโค้งขวาแล้วต่อด้วยซ้าย ทำให้ตอนวิ่งรถมาป้ายบอกทางเข้าจะดูเหมือนอยู่กลางถนนเลย (เลยเห็นป้ายได้ชัด ไม่ต้องคอยเล็งหาตามข้างทาง) วิ่งมาอีก 600 ม. ก็จะมีป้ายชี้ให้เลี้ยวซ้ายไปตลาดน้ำ เข้าไปทางเดียวกับวัดบางน้ำผึ้งใน จนถึงตัววัดก็ถึงแล้วหล่ะ (มีป้ายบอกทางชัดเจนมาตลอด) แต่ถ้าจะให้เดินใกล้หน่อย ก็เลี้ยวขวาเข้ามาที่ลานจอดใกล้ๆ กับสถานีอนามัยก็ได้ ยังไงจะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกอยู่ที่ลานจอดรถด้วย
ส่วนถ้าใช้รถเมล์ มากัน ก็ให้นั่งรถมาที่พระประแดงได้เลย นั่งมาจนสุดสายที่ท่าน้ำพระประแดง ส่วนรถเมล์ที่มาถึงพระประแดงก็มีสาย
สาย 6 พระประแดง - บางลำพู
สาย 82 พระประแดง - บางลำพู
สาย 506 ปากเกร็ด - พระประแดง
สาย 138 หมอชิตใหม่ - พระประแดง
สำหรับสาย 138 นี่จะเป็นรถทางด่วนน่าจะสะดวกดีเหมือนกัน แต่ท่ารถสายนี้จะอยู่ก่อนถึงท่าน้ำพระประแดงไกลอยู่ พอสุดสายแล้วต้องเปลี่ยนไปขึ้นรถสายเดิมที่รอคิวจะออกอยู่ที่ท่า เพราะรถจะวิ่งวนเข้าไปรับผู้โดยสารที่ตรงท่าน้ำก่อนจะวิ่งวกกลับไปหมอชิต ส่วนค่าโดยสารก็ไม่ต้องเสียเพิ่มอีก (อันนี้คนขับรถสายนี้ยืนยันหนักแน่น) พอรถวิ่งเข้าไปถึงแถวๆ ที่เป็นท่ารถ มีรถเมล์จอดกันเยอะๆ ก็ลงได้
ลงรถเมล์แล้วต้องมาต่อรถเมล์ท้องถิ่นสายพระประแดง - บางกอบัว ท่ารถจะอยู่ตรงเลยจากร้านแว่นท็อปเจริญมานิดหน่อย แต่รถจะไม่ได้วิ่งผ่านหน้าตลาดน้ำเลยทีเดียว ต้องลงตรงแยกเข้าไปวัดบางน้ำผึ้งในแล้วต่อมอเตอร์ไซค์เข้าไปอีกต่อ ค่ามอเตอร์ไซค์คนละ 8 บาท (ระยะทางประมาณ 1 กม.) ส่วนขากลับจะมีวินรถมอเตอร์ไซค์อยู่ที่หน้าตลาดน้ำ นั่งมารอรถเมล์ท้องถิ่นตรงที่เดิมได้ แถวๆ นั้นจะมีศาลาให้นั่งรอได้
ส่วนถ้าใครขี้เกียจนั่งรถอ้อมไปเข้าทางถนนจากสุขสวัสดิ์อย่างที่เล่ามาแล้ว จะลองนั่งเรือข้ามฟากมาก็ได้ มีทั้งจากทางด้านถนนสรรพาวุธ แถวๆ บางนา แล้วก็จากทางท่าเรือคลองเตย ทั้งสองทางพอขึ้นจากเรือแล้วก็นั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างต่อมาอีกนิดเดียวก็ถึงแล้ว
ข้ามเรือจากทางคลองเตยน่าจะสะดวกกับหลายคนมากกว่า ตอนจะมาให้นั่งรถเมล์สาย 4 หรือ 47 หรือ 72 มาลงที่สุดสายหน้าการท่าเรือแห่งประเทศไทย
สำหรับสาย 4 จะวิ่งผ่านมาตามถนนพระราม 4 จากทางหัวลำโพงไปคลองเตย จะนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินมาขึ้นที่สถานีคลองเตยแล้วมาต่อรถสายนี้ก็ได้ ส่วนถ้าใช้ BTS มา ก็มาลงที่สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ แล้วมาต่อสาย 47 ที่ป้ายฝั่งตรงข้ามกับห้างโตคิวก็ได้ หรือไม่ก็มาลงที่สถานีเอกมัย แล้วมาขึ้นสาย 72 ที่ป้ายหน้าท้องฟ้าจำลองก็ได้เหมือนกัน และไม่ว่าจะนั่งสายไหนมาก็ไม่ต้องกลัวลงเลยป้าย เพราะจะต้องมาลงที่สุดสายอยู่แล้ว
พอรถจอดให้ลงแล้วก็เดินย้อนขึ้นไปตรงแถวๆ ที่มีเต็นท์ขายของทางขวามือ เลี้ยวขวาเข้าไปก็จะเจอซุ้มทางเข้าวัดคลองเตยนอก ก็เดินลอดแล้วก็เดินเลียบกำแพงวัดมาเรื่อย เดินมาไม่ไกลสัก 200 ม. ได้ก็จะเจอท่าเรืออยู่ตรงสุดทางตรงนี้ ก่อนลงเรือก็ต้องจ่ายตังค์ซื้อตั๋วกันตรงนี้ก่อน บอกว่าจะข้ามไปเที่ยวตลาดบางน้ำผึ้งเป็นใช้ได้ ค่าเรือคนละ 15 บาท ครบ 3 คนเมื่อไหร่เรือก็ออก แต่ถ้าไม่อยากรอก็เหมาไปลำละ 30 บาท เดินไปลงเรือกันได้ที่โป๊ะเลย
ระหว่างทางก็จะผ่านบริเวณท่าเรือคลองเตย ที่จะมีเรือสินค้าลอยลำรอขนถ่ายสินค้ากันอย่างนี้ นั่งเรือมาราวกิโลนึงก็จะมาถึงท่าเรือทางฝั่งพระประแดงแล้ว ขึ้นจากท่ามาก็เรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้างให้ไปส่งที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งอีกที จากนี้ไปก็ไม่ไกลแล้ว ค่ารถก็ 20 บาท แต่ต้องบอกว่าน้ำมันขึ้นกันอย่างนี้ ค่ารถค่าเรือ อาจจะมีการปรับราคากันไปจากนี้บ้าง

แผนที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง














การเดินทางของปวส2.7 ณ ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง



ถึงตลาดน้ำบางน้ำผึ้งแล้วค่ะ  ^^
ทางเข้าสู่ตลาด..




                                                                                                                                    
เราจะเดินเข้าตลาดกันนะค่ะ ><
อาหารเยอะแยะเรย







เราเดินข้ามสะพานไปยังอีกคลองหนึ่งค่ะ
ข้ามกันเลยค่ะ ^^





ขอถ่ายรูปเก็บไว้ก่อนค่ะ 
^^ 
คลองไม่ค่อยมีขยะสะอาดดีค่ะมีปลาด้วย





ลงสะพานเลี้ยวขวาจะเห็นร้านขายต้นไม้

นานาชนิดสวยๆๆทั้งนั้นเรยคร่า

แม่ค้ากำลังรดน้ำต้นไม้





ทางซ้ายมือจะเป็นร้านขายต้นไม้หลายร้าน

ทางขวาจะเป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยว

รสชาติใช้ได้อร่อยค่ะ ^^ ไม่แพง

ก๋วยเตี๋ยวเรือ,หมูตุ๋น,ต้มยำ,เย็นตาโฟ
ธรรมดา 30 พิเศษ 35 
น้ำแก้วละ 5 บาท






เราก็เข้าร้านไปทานก๋วยเตี๋ยวกันค่ะ

มีพนักงานเด็กมารับออเดอร์ค่ะ 

ขยันจิงเด็กสมัยนี้  ^ ^




ที่นี่ขายหมูสะเต๊ะ ชุดละ 40 บาทค่ะ

เพื่อนบอกว่าอร่อย ^^ 

*ที่นี่พอได้อาหารต้องจ่ายเงินเลยนะคะ*







พอทานเสร๊จก็เดินไปต่อ 

เจอป้ายจัดแบบสวนเล็กเลยถ่ายรูป
มาฝากค่ะ ^ ^





ถ่ายทั้งกลุ่มค่ะ 6 คน 

ข้างหลังเป็นศาลาพักผ่อน มีขายอาหารปลาให้

อาหารปลาด้วยค่ะ 








มีอาหารหลากหลายชนิด
ไปดูกันเลยค่ะ ><
ร้านส้มตำ








มีร้านขนมหม้อแกงขึ้นชื่อ
ถ้วยน่ารักดีค่ะ  กำลังอบเลยค่ะสดๆใหม่ๆร้อน ราคาถูก
30-40 บาทต่อถ้วย

















1 ความคิดเห็น: